Open ENROLLMENT Programs (Public Training Course)
หลักสูตร Building High Performing Team : From Trust to Performance
รับชำระค่าธรรมเนียม
• ชำระก่อน 09-02-26
หลักการและเหตุผล
ในโลกการทำงานยุคใหม่ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จไม่ได้วัดจากความสามารถในการ “บริหารงานให้สำเร็จ” เท่านั้น แต่ต้องสามารถ “บริหารใจคน” เพื่อสร้างทีมที่ไว้วางใจ สื่อสารกันอย่างเปิดใจ และเติบโตไปด้วยกัน
ทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยม (High Performing Team) ไม่ได้เกิดจาก “คนเก่ง” แต่เกิดจาก “ระบบความสัมพันธ์ และความไว้วางใจ (Turst)” ที่เอื้อให้ทุกคนสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ทีมที่ประสบความสำเร็จต้องมีเป้าหมายชัดเจน การสื่อสารที่เปิดใจ การเข้าใจกันผ่าน DISC และผู้นำที่รู้จักโค้ชลูกทีมผ่าน GROW Model เพื่อให้ทุกคนเติบโตไปพร้อมกัน
หลักสูตรนี้จึงออกแบบขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ของการสร้างทีม ตั้งแต่ระดับความสัมพันธ์ (Trust & Safety) จนถึงการพัฒนาทีมด้วย 70-20-10 Learning Model และ Individual Development Plan (IDP) เพื่อสร้างระบบการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถนำทีมก้าวสู่ความเป็นเลิศทั้งด้าน “ผลงาน” และ “ความสัมพันธ์” อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เข้าใจองค์ประกอบของทีมที่มีผลงานสูง และปัจจัยที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพของทีม
2. เข้าใจบทบาทของผู้นำในการสร้าง “Trust & Psychological Safety”
3. เข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมของทีมผ่านเครื่องมือ DISC
4. ฝึกใช้ GROW Model ในการโค้ชและกระตุ้นความรับผิดชอบร่วมในทีม
5. ใช้แนวคิด 70-20-10 Learning Model เพื่อออกแบบการเรียนรู้และพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่อง
6. ออกแบบ Individual Development Plan (IDP) เพื่อยกระดับศักยภาพและความพร้อมของทีม
7. ออกแบบแผนการนำไปใช้จริง (Action Plan) ในการพัฒนาทีมงานที่เหมาะกับบริบทตนเอง
กลุ่มเป้าหมาย
- ผู้บริหารระดับ Manager ขึ้นไป / หัวหน้าทีม หรือ Project Leader ที่ต้องบริหารทีมให้เกิดผลงานร่วม
- ผู้นำที่ต้องบริหารทีมข้ามแผนก หรือทีมที่มีบุคลิกหลากหลาย
- ผู้นำรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนา “Soft Power of Leadership” เพื่อสร้างความไว้วางใจและการเติบโตในทีม
เนื้อหาหลักสูตร
1. Ice-breaking & Trust Warm-up : Trust starts with a story
2. แนวคิด Trust as the foundation of a High Performing Team
- Trust Equation
- Psychological Safety
- ความสัมพันธ์ระหว่าง Trust–Performance–Engagement
- Team Trust Audit
- สัญญาณของทีมที่ “ขาด Trust”
3. Foundation of High Performing Team
- คุณลักษณะสำคัญของทีมที่มีผลงานสูง
- 5 Dysfunctions of a Team (Patrick Lencioni)
- Team Performance Loop (Trust → Collaboration → Accountability → Result)
- วงจร “High Trust -> High Collaboration -> High Performance”
4. Understanding Team though DISC
- แนะนำแนวคิด DISC Model (D–I–S–C)
- จุดแข็ง จุดที่ต้องระวัง แรงจูงใจ และสไตล์การสื่อสารของแต่ละ Type
- การอ่านพฤติกรรมของลูกทีมจากพฤติกรรมที่สังเกตได้
- การเชื่อมโยง DISC กับ Trust Equation
- เทคนิคในการใช้ DISC เพื่อสร้าง Trust และลดความขัดแย้ง
- ตัวอย่างพฤติกรรมของหัวหน้าที่สร้างหรือบั่นทอนความไว้วางใจ (Trust Killers VS. Builders)
5. Effective Team Communication
- การสื่อสารที่สร้าง “Connection” มากกว่า “Correction”
- เทคนิคการฟังเชิงลึก (Active & Empathic Listening)
- เทคนิคการพูดเพื่อสร้างพลังบวก (Positive Framing / Clarity / Intent)
- Case Study
6. Coaching for High Performance and Team Growth
- What is Coaching ?
- บทบาทของหัวหน้าในฐานะโค้ช
- GROW Model & Role Play
- เทคนิคการตั้งคำถามทรงพลัง (Powerful Question Techniques)
- การโค้ชเมื่อทีมมีปัญหาผลงาน
- Coaching Practice
- Handling Conflict through GROW & DISC
7. Developing Your Team with 70-20-10 Learning Model
- 70-20-10 Learning Model
- ตัวอย่างพฤติกรรมการเรียนรู้ของแต่ละประเภท
- บทบาทของหัวหน้าในการเป็น “Learning Coach”
- การเชื่อมโยง Coaching Conversation กับโอกาสพัฒนาในแต่ละช่องทาง
8. Individual Development Plan in Action
- ความสำคัญของ Individual Development Plan (IDP)
- ความเชื่อมโยงระหว่าง Coaching -> Development
- โครงสร้าง และการพัฒนา IDP ให้กับทีม
- บทบาทของหัวหน้าในการ Follow up IDP
9. Wrap up & Action Plan & Reflection”
- สรุปแนวคิด Trust – Coaching – Development ในภาพรวม
- Action Plan
- Reflection
Expected Outcomes หลังจบหลักสูตร ผู้บริหารจะสามารถ…
1. อธิบายองค์ประกอบของทีมที่มีผลงานสูง (High Performing Team) ได้ครบถ้วน
2. เข้าใจพฤติกรรมของตนเองและทีมผ่านเครื่องมือ DISC และสามารถประยุกต์ใช้เพื่อสื่อสาร และโค้ชทีมได้อย่างเหมาะสม
3. ใช้ GROW Model ในการโค้ชเพื่อพัฒนาศักยภาพของทีมให้สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมได้
4. นำแนวคิด 70-20-10 Learning Model มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบแนวทางแผนพัฒนาตนเอง (IDP) เพื่อยกระดับศักยภาพของทีมและสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนา
5. สร้างวัฒนธรรมทีมที่เปิดใจ เรียนรู้ และมุ่งสู่เป้าหมายร่วมกัน บนพื้นฐานของความไว้วางใจและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
6. จัดทำ Action Plan ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงเพื่อยกระดับทีมสู่ High Performance
วิทยากร
คุณจิราจันทร์ ศรีสุภินานนท์
Associate Managing Director
บริษัท Axon Co., Ltd.
วิธีการฝึกอบรม
วิธีการฝึกอบรมเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันและนำหลักทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติจริงให้มากที่สุด วิธีการฝึกอบรมจึงประกอบด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เหมาะสมแต่ละกรณี ได้แก่
- Lecture
- Case Study
- Coaching Practice
- Role Play
- Group Workshop
- Q&A
การผ่านการอบรม
ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด จึงมีสิทธิ์รับวุฒิบัตรจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ระยะเวลาการอบรม
วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2569
เวลา 09.00 – 17.00 น.
สถานที่อบรม
ณ โรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร
ค่าธรรมเนียมการอบรม
* สิทธิพิเศษสำหรับบุคลากรในคณะฯ และบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาอบรม 3 คน จ่ายค่าธรรมเนียม 2 คน
ราคานี้รวมอาหารกลางวัน อาหารว่าง เอกสารประกอบการสอนและวุฒิบัตร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
(Thammasat Consulting Networking and Coaching Center - CONC Thammasat)
ชั้น 3 อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ 10200
Mobile : 09-1119-4503 (ติดต่อ คุณธัญลักษณ์)
E-mail : conc@tbs.tu.ac.th
|
Click ::
09 1119 4503
09 1119 4500
[
Line call ]
[เวลา 8.00 - 16.00 น.]
091-119-4502 คุณศิริธร (มุก)
091-119-4514
[เวลา 8.00 - 16.00 น.]Today is Tuesday, 2025-11-25 | Privacy Policy | Copyright © 2017 CONC. all rights reserved.