CONC Thammasat Forum : TOYOTA WAY บริหาร สไตล์โตโยต้า
Gallery | Pictures
ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จัดสัมมนา CONC Thammasat Forum เรื่อง “TOYOTA WAY บริหาร สไตล์โดโยต้า”
วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2555 เวลา 18.00 – 20.00 น.
ห้อง F 337 ชั้น 3 อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
หลักการและเหตุผล
บริษัทTOYOTA ในประเทศญี่ปุ่นก่อตั้งมาประมาณ 60-70 ปีแล้ว โดยตระกูลโตโยดะแปลว่าทุ่งข้าวขนาดใหญ่ ตระกูลนี้มีอาชีพทำนา แต่มีบุตรชายคนหนึ่ง เมื่อเห็นมารดาทอผ้า จึงช่วยคิดประดิษฐ์เครื่องปั่นด้ายที่ใช้กลไกพลังน้ำหมุนและคิดประดิษฐ์เครื่องทอผ้าขึ้นมา และมีการจดลิขสิทธิ์ด้วย จากนั้น จึงพัฒนามาผลิตรถยนต์และก่อตั้งเป็นบริษัทTOYOTA ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน บริษัท TOYOTA จึงถือเป็นบริษัทที่ก่อกำเนิดขึ้นมาจากการคิดค้นและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการกันระหว่างการคิดสร้างสรรค์ (Creative) และ Kaizen คือ คิดปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ และได้มีการกำหนด TOYOTA WAY หรือวิถีแห่ง TOYOTA ขึ้น เมื่อปี 2001 เพื่อให้เป็น
- ปรัชญาการทำงานร่วมกันขององค์กร
- ค่านิยมที่ปฏิบัติร่วมกันในองค์กร
- วัฒนธรรมองค์กร
การกำหนดTOYOTA WAY นี้มีที่มาจากเดิมที่บริษัทจะใช้การส่งต่อความรู้ คุณค่า หรือจิตวิญญานขององค์กรผ่านทางการบอก สอน การซึมซับ ในการทำงาน และเป็นการส่งต่อระหว่างบุคคล หัวหน้าต่อลูกน้องเพื่อนร่วมงานต่อเพื่อนร่วมงาน การส่งต่อและรักษาความรู้ขององค์กร จึงเป็นในลักษณะที่ไม่เป็นทางการ และจากการที่ บริษัทมีขนาดใหญ่มากขึ้น และเป็นบริษัทนานาชาติมากขึ้น ผู้บริหารบริษัทเกรงว่าความเป็น TOYOTA ที่มีรากฐานมาจากการคิดค้นและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจะหายไป จึงจัดทำคัมภีร์ในการทำงานขึ้นมา เพื่อรักษาและส่งต่อ TOYOTA WAY ให้เป็นปรัชญาซึ่งกลายเป็นค่านิยมและวัฒนธรรมขององค์กรในการทำงานของผู้บริหารและพนักงานทุกคน
วัตถุประสงค์
เรียนรู้วิธีการบริหารงานสไตล์โตโยต้า ระบบการผลิต การควบคุม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร
กลุ่มเป้าหมาย
ศิษย์เก่า นักธุรกิจ เจ้าของกิจการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และผู้สนใจทั่วไป
วัน – เวลา – สถานที่
วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2555
เวลา 18.00 – 20.00 น.
ห้อง F 337 ชั้น 3 อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
วิทยากร
คุณศิริพงศ์ โพธลักษณ์
รองผู้อำนวยการ ฝ่ายผลิต 3 (โรงงานบ้านโพธิ์)
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ลักษณะการจัดกิจกรรม
บรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างวิทยากร และ ผู้เข้าร่วมสัมมนา